91 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

15 MÓN ĂN NGÀY TẾT CỦA NGƯỜI MIỀN BẮC

  • 17/11/2020

Ngày Tết, món ăn truyền thống của mỗi miền Bắc – Trung – Nam đều có nét đặc trưng riêng biệt, mang dấu ấn của văn hóa ẩm thực vùng miền. Hãy cùng grouptourvn tham khảo 15 món ăn Tết miền Bắc trong bài viết sau để có mâm cỗ truyền thống ngày Tết trọn vẹn nhé!

 

1. Bánh chưng, bánh dày – Tinh hoa đất trời trong mâm cỗ Tết miền Bắc

Bánh chưng, bánh dày là món ngon không thể bỏ qua khi nhắc đến ngày Tết cổ truyền ở miền Bắc. Đây làm những món gắn liền với sự tích thời vua Hùng, vừa mang ý nghĩa văn hóa, vừa mang giá trị tinh thần. Hai chiếc bánh này là kết tinh của đất, trời, xuất hiện trong mâm cỗ thờ nhằm tỏ lòng biết ơn tạo hóa cho mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, là sợi dây gắn kết mọi thành viên trong gia đình lại với nhau. 

 

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, nhiều gia đình đã không còn thói quen quây quần bên nồi bánh chưng nóng hổi hay tận tay nhào nặn từng chiếc bánh dày nữa. Bù lại, khi được mua về đặt trên bàn thờ gia tiên, mọi người vẫn cẩn thận lựa chọn loại bánh ngon và chất lượng nhất. 
 

2. Dưa hành

Dưa hành thường được nhắc đến như một món ăn kèm cùng bánh chưng xanh thể hiện quan niệm ngũ hành tương khắc. Đồng thời, dưa hành cũng hay được lựa chọn ăn với thịt đông, thịt kho tàu, thịt luộc,… Món ăn có vị chua, cay dịu nhẹ sẽ giúp bạn đỡ ngán và tận hưởng được vị ngon của những món ăn khác cũng như giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng.
 

3. Gà luộc

Để cúng Giao thừa hay những ngày đầu năm mới, gà luộc là món ăn vô cùng quan trọng. Nhiều người tin rằng, khi dâng gà luộc lên đất trời sẽ mang tới khởi đầu thuận lợi, may mắn đủ đầy.

 

Gà luộc với phần da vàng ươm, chặt thành miếng thật đều tay, xếp lên đĩa thật đẹp mắt. Rắc thêm vài sợi lá chanh thái chỉ mỏng thật mỏng. Đặc biệt, đi kèm với đĩa thịt gà luộc thì không thể thiếu đĩa muối tiêu chanh, đó mới thật sự đầy đủ hương vị đặc trưng cho món ăn này.
 

4. Thịt đông

Giữa tiết trời se lạnh, một món thịt đông ăn kèm với dưa hành là đúng vị nhất. Trong những món ngon ngày Tết đậm đà hương vị cổ truyền đây là món không thể thiếu. Được làm từ thịt lợn, thịt gà hoặc đôi khi là cả chân giò lợn, thêm chút mộc nhĩ, nấm hương, gia giảm gia vị vừa ăn rồi ninh nhừ. Sau đó để ngoài trời cho đông lại hoặc bảo quản trong tủ lạnh. 

 

Khi thịt đông trên bề mặt sẽ có một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết pha sắc vàng mịn như mặt hồ không gợn sóng. Độ ngậy, mát khiến thịt đông trở thành món ăn hấp dẫn và đưa cơm.

5. Nem rán
 

Nem rán là món ăn khá đơn giản, dễ chế biến nhưng đã trở thành món ăn quen thuộc và đặc trưng nhất trong các gia đình Việt Nam, nhất là các gia đình ở miền Bắc trong dịp Tết. Cùng với lớp bánh đa nem mỏng giòn tan bên ngoài, nhân nem rán đượm vị gồm các nguyên liệu như thịt lợn nạc, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, giá sống, trứng, hạt tiêu, muối, gia vị,… Và thứ góp phần tôn nên hương vị của món nem rán không thể thiếu chính là nước chấm với sự kết hợp tinh tế của vị mặn trong nước mắm ngon, vị ngọt của mì chính, đường, vị chua của dấm, vị cay của tỏi, ớt,…  Mọi thứ sẽ hòa quyện lại với nhau làm cho vị giác của người thưởng thức bị kích thích khó lòng quên được. 

6. Nộm miền Bắc

 

Ngoài những món đặc trưng kể trên thì món nộm cũng là một trong những món ăn quan trọng trong ngày Tết cổ truyền của người dân miền Bắc. Được kết hợp từ một số nguyên liệu như rau muống, su hào, hoa chuối, cà rốt,… tạo nên một món ăn có vị chua ngọt dễ ăn cùng màu sắc vô cùng bắt mắt. 


7. Miến xào thập cẩm

Để đổi vị cho mâm cỗ Tết miền Bắc, bạn có thể bổ sung vào thực đơn món miến xào thập cẩm. Món này ăn cực ngon với độ mềm dẻo dai của sợi miến, rau củ xào cùng rất giòn ngọt, độ chín vừa tới. Miến xào mềm nhưng phải tơi, không bị đóng bánh do quá nát hoặc khô cứng do thiếu nước. Món ăn này phải dùng ngay khi còn nóng mới ngon, khi ăn bạn thêm một chút hạt tiêu vào sẽ thơm lắm đấy! Miến xào thập cẩm sẽ khiến bữa ăn ngày Tết của gia đình bạn không những đủ dinh dưỡng mà còn đẹp mắt và ngon miệng.


8. Xôi gấc

Xôi gấc chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất bổ dưỡng, tốt cho người thị lực kém, phòng chống ung thư, tốt cho tim mạch, nâng cao sức đề kháng,…. Màu đỏ tươi của xôi gấc cũng tượng trưng cho tài lộc, sự may mắn nên rất được người miền Bắc ưa chuộng và dùng để thiết đãi bạn bè, người thân dịp Tết. 


Là món ngon trong dịp Tết nên xôi gấc thường được chuẩn bị rất công phu. Từ việc lựa gấc làm sao cho đỏ, thơm và ngon nhất đến việc đồ xôi, đơm xôi và đặt lên ban thờ như thế nào? Tất cả đều được các bà, các mẹ làm kỹ lưỡng và cầu kỳ.


9. Hành cuốn tôm thịt

Bổ sung vào danh sách những món ngon cho ngày Tết chính là món hành cuốn tôm thịt. Bạn sẽ cảm nhận được độ béo của thịt, bùi của tôm quyện hòa với rau thơm và vị cay của rau răm, vị ngọt hành củ,… Khi chấm cùng nước mắm mặn, chấm nhẹ thôi, món hành cuốn tôm thịt này ngon một cách lạ kỳ nhờ sự phối hợp nguyên liệu có thể nói là đắt tiền và chế biến cầu kỳ qua nhiều công đoạn.


10. Thịt bò kho

Nếu miền Nam có thịt kho tàu với trứng “trứ danh” thì miền Bắc lại có món thịt bò kho nồng ấm, đậm đà hương vị. Món ăn này luôn hiện diện trên mâm cỗ sum vầy tại miền Bắc mỗi dịp nghênh đón một năm mới an lành. Với hương thơm đặc trưng, thịt bò kho đã trở thành một dấu ấn khó phai trong nền ẩm thực trù phú Bắc Bộ.


11. Chè kho

Thơm ngon chè đậu xanh kho

 

Một các món ăn được dùng để đãi khách trong ngày Tết nữa nhé chính là chè kho. Cách nấu chè rất đơn giản và dễ dàng mà lại ngon, chè có một hương vị đặc biệt thơm thơm mùi của đỗ xanh, chút thoang thoảng của nước hoa bưởi ăn vừa mát vừa mềm mịn.


12. Giò

Từ xưa đến nay giò luôn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Việt. Các món giò cũng vô cùng phong phú như giò lụa, giò bò, giò thủ… Khi bày cỗ giò thường được thái theo khoanh, chia thành miếng gọn gàng trông đẹp mắt và dễ gắp.

 

13. Canh măng hầm chân giò

Ngày Tết mà không nhắc đến canh măng thì quả thật là điều vô cùng sai sót. Măng khô sẽ được ngâm nước qua đêm, sau đó luộc qua nhiều nước rồi nấu chung với móng giò hoặc cổ, cánh, chân gà, 1 chút miến dong, 1 ít mộc nhĩ và nấm hương sẽ làm tăng thêm phần hấp dẫn cho món canh… Vị ngậy của thịt lợn hòa quyện với vị ngọt bùi của măng tạo nên sức cuốn hút lạ kỳ.

 

14. Canh bóng thả

Canh bóng thả là món ngon thường xuyên xuất hiện trong mâm cỗ Tết miền Bắc. Món ăn này vừa thanh tao, vừa bổ dưỡng lại còn phù hợp với tiết trời giá lạnh cuối đông. Lý do là bởi mùa lạnh người Bắc da thường khô và nứt nẻ, ăn bóng bì sẽ giúp bổ huyết, mịn da giống như một biện pháp cân bằng tự nhiên cho cơ thể. Khi múc, nhìn bát canh đầy đủ màu sắc của bóng bì, su hào, cà rốt, đậu Hà Lan, giò lụa, trứng thái chỉ, tôm nõn, thịt thăn,… và xếp trên cùng là mấy cọng rau mùi, chắc chắn sẽ khiến bạn ngất ngây đấy!

 

15. Canh miến nấu măng

Trong các món ngon ngày Tết miền Bắc, canh miến nấu măng hấp dẫn đến lạ kỳ. Trong số các món canh truyền thống của đất Bắc, bạn không thể bỏ qua bát canh miến nấu với măng khô, bộ lòng gà hoặc sườn non. Vị béo ngậy của sườn, gà hòa quyện cùng hương thơm bùi của măng tạo nên sức hút kỳ lạ cho món canh miến.

 

Người miền Bắc cũng giống miền Trung thích ăn canh chan với cơm. Do vậy, bạn nên chuẩn bị một tô canh miếng thơm ngon, bổ dưỡng tăng tạo màu sắc cho mâm cơm ngày Tết thêm phần sung túc và ấm cúng.
 

--- --- --- --- --- --
Tết Nguyên Đán: https://grouptourvn.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
grouptourvn.com
Tổng đài 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#grouptourvn #Dulichgrouptourvn #dulichtet2021 #Tourtet2021 #amthucmmienbac #15monanmienbac #ngayTetVietNam

Giới thiệu về grouptourvn

GIỚI THIỆU VỀ Grouptourvn

grouptourvn - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch grouptourvn được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch grouptourvn...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

sale@grouptourvn.com

Tại sao chọn grouptourvn?

TẠI SAO CHỌN Grouptourvn?

Giá tốt nhất
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội