91 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TP.HCM
19001868 - 0909886688

ĂN GÌ Ở MỘC CHÂU - MAI CHÂU

  • 22/12/2020

Những đồi chè quanh thung lũng đang bắt đầu phủ một màu xanh quyến rũ, những cánh đồng hoa cải trắng, dã quỳ, trạng nguyên, hoa đào, hoa mận trắng tinh khôi bạt ngàn chính là những nơi có cảnh đẹp mê đắm tại Mộc Châu-Mai Châu. Tuy nhiên, du khách đến đây không chỉ để thưởng ngoạn mà còn để được ăn những món ngon hấp dẫn. Dưới đây là danh sách những món ăn đặc sản Mộc Châu - Mai Châu bạn không nên bỏ qua.

 

Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về món ăn đặc sản Mai Châu:

1. Xôi nếp nương Mai Châu  

Chắc hẳn ai trong chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhẩm thuộc những dòng thơ trong “Tây Tiến” đều không thể nào quên được vẻ đẹp của Mai Châu Tây Bắc trong câu thơ “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”. Chỉ với dòng thơ này mà biết bao tưởng tượng về vùng đất yên bình Mai Châu hiện lên, khắc ghi trong tâm trí mỗi khi có ai nhắc đến hai tiếng Mai Châu. Và cũng từ câu thơ này mà đi du lịch Mai Châu khách du lịch ai cũng muốn được thưởng thức xôi nếp nương đặc sản Mai Châu trong chuyến đi của mình. 

 

Xôi nếp nương dẻo thơm lại được đồng bào dân tộc Thái khéo léo chế biến thành rất nhiều màu sắc bắt mắt. Để làm nên món xôi nhiều màu sắc thì người Thái đã sử dụng những nguyên liệu chắt lọc từ thiên nhiên để tạo màu như sắc đỏ của gấc, củ dền, sắc xanh của lá dứa… Thưởng thức xôi nếp nương, có thể ăn kèm với thịt gà đồi nướng, hay lợn rừng xiên que, hoặc là cá suối ngon ngọt. Nhưng chẳng cần phải "sang chảnh" đến vậy, chỉ đơn giản với bát muối vừng, là đã đủ khiến vị giác "ngây ngất". Chính cái dân dã lại làm tôn lên sự dẻo thơm, bùi bùi của xôi nếp Mai Châu.

2. Cá suối nướng Pa Pỉnh Tộp

 

Cá suối nướng cũng là món ăn đặc sản Mai Châu mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch đến Hòa Bình, Tây Bắc. Hầu hết các con suối ở Mai Châu đều quy tụ về dòng sông Đà mộng mơ, hùng vĩ. Các loại cá sông, cá suối ở Mai Châu rất đa dạng bởi môi trường thiên nhiên trong lành thuận lợi cho sự phát triển của các loại động thực vật. 
Những loài cá đặc trưng để chế biến món cá suối cá sông nướng ở Mai Châu thường là cá Lăng, Trắm, chép, cá nheo. Các loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon thế nhưng người Mai Châu, Hòa Bình vẫn yêu thích nhất đó là cá nướng. 

3. Ong rừng xào măng Mai Châu 

Ong rừng xào măng Mai Châu được xếp vào top những món ăn được du khách yêu thích nhất trong các món ăn đặc sản ở vùng đất này. Ong rừng không phải lúc nào cũng có hay nuôi được mà để thưởng thức món ăn này bạn nên đi du lịch Mai Châu vào khoảng thời gian mùa hè, cuối hè - mùa sinh sôi của ong rừng. Thời điểm này, người Mai Châu thường vào rừng, tìm kiếm những tổ ong đem về bản. Ong non, nhộng ong thì để chế biến món ăn ngon còn tổ ong, ong già thì đem ngâm rượu. 

 

4. Lợn mán thui luộc 

Nhắc đến đặc sản bản Lác Mai Châu thì phải kể đến món lợn mán thui luộc. Lợn mán Mai Châu hay còn gọi là lợn cắp nách được nuôi trong điều kiện đặc biệt. Bên cạnh, cách chế biến cầu kì, thì việc lựa chọn loại thịt lợn làm món ăn này cũng rất quan trọng. Thịt được chọn phải là giống lợn mán khỏe mạnh, được nuôi theo phương thức gần gũi thiên nhiên, không chuồng trại, tự kiếm thức ăn từ các loại rau rừng nên thịt săn chắc, ít mỡ nhiều nạc, giòn mà thơm ngọt.

 

Sau khi thui kỹ, thịt lợn mán được rửa sạch và xẻ thành từng tảng đem luộc chín trên bếp than hồng. Kỹ thuật luộc thịt cũng lắm công phu, lợn mán phải được luộc trên bếp củi rừng, và canh sao cho ngọn lửa luôn đều, chỉ cần hơi to hoặc nhỏ lửa một chút cũng có thể làm ảnh hưởng đến món ăn. Khi mùi thơm tỏa ra cũng là lúc món lợn mán thui luộc chín tới. Nhanh chóng vớt thịt ra đĩa rồi xắt thành những miếng mỏng vừa ăn. Độc đáo ở chỗ, lợn mán luộc được người Mường bày trí trên là chuối rừng tạo nét riêng độc đáo của món ăn nơi đây.

 

5. Chả cuốn lá bưởi 

Chả cuốn lá bưởi – đặc sản Bản Lác là món ăn có sự kết hợp giữa hai nền ẩm thực Thái và Mường. Chứa đựng tính mộc mạc, dân dã như chính tên gọi của nó. Chỉ cần cho thịt băm nhuyễn cùng hành củ, hạt dổi, các loại rau thơm, nêm thêm chút gia vị là xong phần nhân. Rửa sạch vài lá bưởi vừa hái ở vườn rồi cuốn thịt dùng xiên nhọn đâm ngang để giữ miếng chả. Những miếng chả được kẹp vào vỉ nướng hoặc vào kẹp tre, khi nướng cần lật đều tay để lá bưởi không bị cháy. Chả cuốn lá bưởi ăn khi nóng là ngon nhất. Vị thơm nồng, cay của lá bưởi, vị ngọt của thịt lợn hòa vào các gia vị khiến cho miếng chả vừa mềm vừa thơm.

 

6. Đặc sản rượu Mai Hạ 

Đến với Mai Châu xinh đẹp, hùng vĩ và thơ mộng, bạn không thể bỏ qua giây phút được thưởng thức hương vị rượu Mai Hạ thơm lừng, làm say đắm lòng người, mang đậm hương vị của núi rừng thiên nhiên nơi đây.
Uống rượu Mai Hạ ngon không tả hết, đặc biệt và rất riêng. Ngay cả cách uống rượu cũng vô cùng đặc biệt, không thể uống kiểu nốc ao mà cần uống nhẩn nha, từ từ mới cảm nhận được cái hương cái vị tinh túy trong từng chén rượu.

 

7. Ốc núi 

Xuất hiện theo mùa, đặc sản Bản Lác Mai Châu – ốc núi chỉ có vào tháng năm, tháng sau hàng năm. Vào khoảng thời gian này, những cơn mưa mùa hè xuất hiện liên miên. Ốc núi sau khi ẩn mình trong các kẽ đá suốt những tháng ngày mùa đông thì đến mùa hè chúng mới bò ra để đi kiếm thức ăn. Thức ăn của chúng là các loại cây lá rừng tươi ngon.

 

Trong các nhà hàng đặc sản, món ốc núi hấp bia rất được thực khách ưa thích vì giữ được hương vị đất trời. Người bản địa còn xào ruột ốc đã luộc với củ kiệu tươi, song cách giản tiện nhất là luộc chấm mắm gừng sau khi đã ngâm ốc với giấm và ớt cho thật sạch. Đĩa ốc luộc nóng hổi được chắn chắn sẽ được chén sạch chỉ sau vài phút.

Tiếp theo ta sẽ xem Đặc sản Mộc Châu có gì:

1. Nhắc đến đặc sản Mộc Châu không thể không nhắc đến các sản phẩm từ sữa

Sữa tươi nguyên chất cho tới sữa đặc, sữa chua, sữa bánh bơ, sữa tiệt trùng…Mỗi loại đều có những hương vị đặc trưng riêng.

 


Thứ đặc sản Mộc Châu từ sữa đang hot nhất là sữa chua nếp cẩm Mộc Châu. Sản phẩm được chế biến từ sữa bò tươi nguyên chất, không tách bơ lên men tự nhiên, sau đó kết hợp thêm nếp cẩm Tây Bắc được ninh nhừ nhuyễn. Sản phẩm ăn ngọt, mát, thơm và hoàn toàn thuyết phục khách bởi vị ngọt, béo hoàn toàn tự nhiên.

2. Chẳm chéo Mộc Châu và các loại gia vị ẩm thực

Nhắc đến người Thái, người ta nghĩ ngay đến chẳm chéo. Chẳm là thức chấm, chéo là thơm. Chẩm chéo là thức chấm có mùi thơm.

 

Người Thái dùng toàn bộ bằng muối rang, giã lẫn cùng các loại rau có mùi thơm: lá tỏi, lá mùi, các loại gia vị rừng tây bắc: ớt hạt tiêu nướng, tỏi, hoặc thêm mắc khén, hạt dổi tùy cách chấm, Khi giã nát, được một thứ đồ chấm thơm và sệt sệt. Chấm thịt, cá, rau củ quả, xôi đều hợp.

3. Nậm Pịa

Có một loại món ăn hấp dẫn đó là món Nậm Pịa - một loại ẩm thực đặc trưng chỉ có ở Mộc Châu, vài loại nguyên liệu để làm nên món ăn đặc biệt này bao gồm tiết, đuôi, sụn, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như gan, ruột non. Đoạn ruột non được lựa lấy pịa, ninh xương và lục phủ ngũ tạng cho sôi già rồi đổ pịa vào.  Sau đó, đem cắt khúc ngắn, trộn rau thơm, bột mắc khén và rau mùi tàu, tỏi ớt, băm nhỏ rồi lại đem đun sôi tầm một giờ thưởng thức.

 

4. Cá hồi Mộc Châu

Bên cạnh những chú cá suối món cá hồi thịt tươi ngon, chắc nịch, bổ dưỡng cũng là một lựa chọn thật thú vị khi đến với Mộc Châu. Cá hồi là một đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao mà bạn đến Mộc Châu vào bất kỳ mùa nào đều cũng có thể được thưởng thức. Thay vì ăn cá hồi đông lạnh ở các siêu thị, nhà hàng đến với Mộc Châu bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon được làm từ cá hồi tươi 100%. Cá hồi Mộc Châu tươi, dai, thơm ngon không hề tanh hay bở như cá hồi đông lạnh.

 

5. Bê chao Mộc Châu 

Bê chao là một món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến cao nguyên Mộc Châu lộng gió. Món ăn này nổi tiếng ở Mộc Châu đến mức mà mọi người thường nói với nhau là: “Đến Mộc Châu mà chưa thưởng thức bê chao thì chưa gọi là đến Mộc Châu”.

 

Để làm ra được món bê chao Mộc Châu thơm ngon nhất người đầu bếp đầu tiên phải lựa được thịt bê non phần cả đủ cả nạc lẫn mỡ và bì, sau đó sơ chế thật khéo léo để thịt không bị hôi, xắt miếng vừa ăn rồi đem ướp với gia vị riêng của mỗi người đầu bếp (bật mí là thường có gừng, sả, tiêu...) và cuối cùng là chao trong chảo dầu thật nóng.

6. Khoai sọ mán Mộc Châu ngọt bùi 

Khoai sọ mán là tên của một loại khoai được người Dao ở Mộc Châu trồng, ăn rất ngon. Loại khoai này rất đặc biệt khi có vỏ giống vỏ khoai sợ, hình dáng thì lại giống củ giong riềng, bên trong củ khoai thì lại vàng ươm. Khác biệt như thế nhưng ai đã từng ăn một lần chắc chắn sẽ còn muốn có nhiều lần khác được thưởng thức nó. Đến Mộc Châu và tháng 9, tháng 10 bạn sẽ được thưởng thức những món ăn vô cùng thơm ngon, ngọt bùi từ khoai sọ mán.

 

7. Mận - Đào - Dâu Mộc Châu

Đến với Mộc Châu, ngoài chụp ảnh với những loài hoa, du khách còn được thưởng thức những trái cây chín tự nhiên ở nơi đây như Mận, mận mộc châu ăn rất thơm ngon, giòn, chỉ cần nghĩ thôi cũng khiến cho du khách muốn đến nơi đây để thưởng thức đặc sản này rồi.

 

Hàng năm cứ mỗi dịp qua tết khoảng chừng 4 đến 5 tháng thì những trái đào mộc châu thi nhau kết trái, nếu bạn đi vào đúng mùa thì cả 2 bên đường ở Mộc Châu bạt ngàn toàn đào là đào, đến nơi đây bạn nhớ mua đào về làm quà nhé.

 

Từ tháng 1 đến tháng 3, Mộc Châu không chỉ có mận trắng, đào phai mà còn có cả những vườn dâu đỏ tươi, chín mọng. Đến Mộc Châu vào thời gian này bạn hãy đến tham quan các vườn dâu trĩu quả ở đây nhé. Ở Mộc Châu có nhiều vườn dâu tây, nhưng vườn dâu Chimi nằm ở bản Áng là to và đẹp nhất.

 

 

Tham khảo các tour Mai Châu-Mộc Châu: https://grouptourvn.com/tours/son-la-cid-819.html
Tham khảo tour Tết Nguyên đán: https://grouptourvn.com/tours/tet-nguyen-dan-cid-259.html

------------------------------------
ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
HỒ CHÍ MINH: 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4
ĐÀ NẴNG : Số 11 Phan Đình Phùng, Hải Châu
HÀ NỘI: 18 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.
grouptourvn.com
Tổng đài 19001868 - 0909886688
Khiếu nại : 0908886688
#grouptourvn #Dulichgrouptourvn #dulichtet2021 #Tourtet2021 #MaiChau #MocChau #HoaBinh #SonLa #Hoamo #Hoaman #DeoThungKhe #Hoacaitrang

Giới thiệu về grouptourvn

GIỚI THIỆU VỀ Grouptourvn

grouptourvn - Thương hiệu du lịch cao cấp - Giá rẻ tại Việt Nam. Tiếp nối thành công, từ tháng 06/2012 trung tâm du lịch grouptourvn được chuyển đổi thành Cty CP TM DV Du Lịch grouptourvn...

Hỗ trợ trực tuyến 24/7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 24/7

1900 1868

sale@grouptourvn.com

Tại sao chọn grouptourvn?

TẠI SAO CHỌN Grouptourvn?

Giá tốt nhất
Điểm đến đa dạng
Thanh toán linh hoạt
Chất lượng dịch vụ vượt trội